START-UP. BẠN TRẺ MUỐN KHỞI NGHIỆP THÌ NÊN KINH DOANH GÌ? PHẦN 2

START-UP. BẠN TRẺ MUỐN KHỞI NGHIỆP THÌ NÊN KINH DOANH GÌ? PHẦN 2 Bài viết này không dùng cho những người có số vốn dư dả, nếu bạn là một người có trong tai vài nghìn tỷ thì bài viết này chắc chắn không dành cho bạn. Để kinh doanh, tôi nghĩ ngoài vấn đề về sản phẩm/dịch vụ mà bạn khai thác thì yếu tố thứ 2 luôn là địa điểm kinh doanh (cửa hàng, văn phòng, kho…)  

START-UP. BẠN TRẺ MUỐN KHỞI NGHIỆP THÌ NÊN KINH DOANH GÌ? PHẦN 2

Bài viết này không dùng cho những người có số vốn dư dả, nếu bạn là một người có trong tai vài nghìn tỷ thì bài viết này chắc chắn không dành cho bạn.

Để kinh doanh, tôi nghĩ ngoài vấn đề về sản phẩm/dịch vụ mà bạn khai thác thì yếu tố thứ 2 luôn là địa điểm kinh doanh (cửa hàng, văn phòng, kho…)

Nếu bạn lần đầu khởi nghiệp thì tôi khuyên bạn thế này, đừng vội đầu tư tiền vào các loại chi phí cố định. Có một công thức đầu tư tiền như thế này.

 

Bỏ 1 đồng – Xác định 1 đồng có sinh sôi nảy nở ra gì không? (Nếu không thì rất nguy hiểm)

  1. Văn phòng
  2. Cửa hàng
  3. Nhân sự

Đây là 3 loại chi phí cố định mà ta cần phải trả đúng hạn, không thay đổi được.

Một khi đã đầu tư vào 3 loại chi phí này mà không tạo ra lợi nhuận thì chỉ có đóng cửa.

Trong một thị trường cạnh tranh về cùng một loại sản phẩm, chưa biết chất lượng bên trong thế nào nhưng rẻ hơn luôn được khách hàng ưu tiên tìm kiếm. Một công ty có thời gian hoạt động lâu dài trên thị trường, đã xây dựng được một lượng tệp khách hàng trung thành thì người ta có thể sẵn sàng bán sản phẩm/dịch vụ với giá 10 đồng. Người ta có lợi thế là không cần bỏ ra tiền quảng cáo nhiều với đối tượng này nhưng vẫn đảm bảo có được số đơn hàng đều đặn. Bạn chân ướt chân ráo, chưa có gì trong tay ngoài kinh nghiệm bán hàng/quản lý (nếu bạn từng làm việc trong một công ty mà sản phẩm của nó bạn đã nắm được cách vận hành), bạn bỏ chi phí quảng cáo đã đành, lại còn cạnh tranh về giá nữa, thì 10 đồng đó bạn “trụ” không nổi. Chưa kể tôi tin nhiều bạn sẽ có ý định giảm giá sản phẩm thấp hơn để có thể cạnh tranh. Mà giảm giá sản phẩm thì đồng nghĩa 3 chi phí cố định trên sẽ phải giảm đi. Nếu ta loại bỏ 3 loại chi phí trên thì việc giảm giá sản phẩm không phải là không thực hiện được.

Nếu bạn có 1 Website, bạn sẽ thay thế được Văn phòng

 Chi phí để xây dựng và duy trì 1 website là khoảng 3 triệu 1 năm còn 1 văn phòng thì chỉ có đắt hơn, rẻ hơn thì hiếm hoặc những vị trí không thuận lợi để kinh doanh nếu bạn kinh doanh mặt hàng mà khách hàng cần thường xuyên lui tới. Đặc biệt, nếu làm SEO tốt thì chỉ cần 3 – 6 tháng là bạn sẽ có được một lượng truy cập của khách hàng đáng kể. Lúc đó sẽ tính đến phương án phát triển dài hơi hơn.

Còn nếu bạn vẫn quyết tâm có 1 văn phòng thì hiện nay ở Việt Nam đang phát triển mạnh văn phòng dạng Co-working (tức là nhiều người cùng thuê 1 văn phòng làm điểm giao dịch), chi phí khoảng 1 – 2tr/tháng

Thay vì phải đau đầu căn ke từng đồng cho chi phí mặt bằng, hãy dùng bộ não để suy nghĩ những vấn đề khác.

Ngày xưa tôi vì chưa nghĩ được những cái này nên việc bán xe, bán điện thoại là chuyện như cơm bữa. Dòng tiền không đẻ ra kịp thì cái gì có giá trị là bán hết. Thời tôi bắt đầu làm kinh doanh cách đây khoảng 6 năm (2014), khi đó tôi không có nhiều tiền, mới nghỉ việc bàn giấy ở một công ty nọ. Trong tay lúc đó có khoảng 100tr đồng tiền mặt. Số vốn đó cũng không phải là quá ít khi tôi có dự định mở một shop bán giày dép, tuy nhiên, tôi vẫn nghĩ đến chuyện vay mượn thêm, được đồng nào hay đồng ấy. Hồi đó thì tôi có vạch ra 3 cách để “huy động vốn”.

  • Vay
  • Rủ bạn làm chung
  • Bán đồ

Tôi muốn thử cả 3 phương pháp xem sao.

Đầu tiên là đi vay, cái đó thì ai cũng biết rồi. Nhưng khi đi vay rồi mới vỡ lẽ ra là Ngân hàng ở Việt Nam thì nhiều nhưng mà để đủ điều kiện vay thì rất khó (Đọc mấy cuốn sách của mấy ông kinh tế - Dùng tiền ngân hàng để đẻ ra tiền – tôi thấy nó cứ sai sai trong trường hợp của tôi. Mấy ông đó cứ vẽ ra những tương lai tươi sáng nhưng lại không hề nói về những khó khăn từ những bước đầu tiên – huy động vốn). Thế là quay sang Vay của “Xã hội đen”. Thủ tục nhanh gọn đấy nhưng oằn lưng mà trả nợ, thậm chí vừa mới cầm tiền đã mất luôn 1 phần số tiền đó rồi. Bạn vay nặng lãi 100 tr nhưng chắc chắn bạn sẽ không được cầm 100tr đó mà luôn ít hơn.

Sau đó tôi quyết định rủ bạn làm chung, rủ 2 người bạn và trình bày ý tưởng rất hào hứng cho họ. Cuối cùng thì cũng không đi đến đâu vì họ sợ rủi ro.

Cả 2 phương án đầu đều không thành công, chỉ còn một lựa chọn cuối cùng là BÁN ĐỒ. Đến khi lựa chọn phương án này thì số tiền cũng hao đi rất nhanh. Lúc đó trong tay tôi có khoảng 200tr và duy trì được 6 tháng thì gặp anh bạn “Tèo”, không tạo ra được 1 đồng doanh thu nào vì đổ hết vào 3 loại chi phí đầu bài. Đến đây thì tôi mới nhận ra mình lãng phí tiền một cách mù quáng.

  • Bài học rút ra đầu tiên của tôi là: Có nhiều vốn là tốt, nhưng có bao nhiêu cũng “tèo” nếu bạn không có cái đầu. 200tr ở thời điểm đó của tôi không phải là ít, nhưng vẫn cho tôi cơ hội được làm tiếp. Biết bao người ngoài kia sau khi thất bại đã phải bỏ trốn, vào tù…

Tuy nhiên rất may sản phẩm lúc đầu mà tôi lựa chọn là đúng đắn, tại thời điểm này thì tôi vẫn có đang có thu nhập từ mặt hàng này.

 

Trở lại vấn đề về xây dựng website, nếu chẳng may bạn hết vốn, thì ít nhất website của bạn vẫn còn thay vì phải dọn đi nơi khác nếu thuê văn phòng. Khi bạn có vốn rồi thì lại có thể tiếp tục xây dựng nó. Website cứ lớn dần và cho quả dù tôi chỉ chạy SEO một thời gian ngắn.

=> Hướng dẫn tự xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp

Còn tiếp…

START-UP. BẠN TRẺ MUỐN KHỞI NGHIỆP THÌ NÊN KINH DOANH GÌ? PHẦN 1

START-UP. BẠN TRẺ MUỐN KHỞI NGHIỆP THÌ NÊN KINH DOANH GÌ? PHẦN 3

 

Tôi có thể tham khảo mẫu mã trực tiếp tại đâu?

Địa chỉ kho hàng: Số 47 ngõ 69 phố Bùi Huy Bích - Hoàng Liệt - Hoàng Mai - HN (đối diện bến xe nước ngầm)

Khách hàng nói về chúng tôi

VIẾT NHẬN XÉT VỀ SẢN PHẨM CỦA CHÚNG TÔI



Tin tức cùng loại

08/04/2020

Hướng Dẫn Xây Dựng 1 Website Bán Hàng Chuyên Nghiệp Cho Người Nghèo

Sau năm 2020 mà bạn vẫn chưa tạo được cho mình 1 website để bán hàng thì bạn đã mất đi 50% cơ hội làm giàu. Facebook, Zalo, Instagram... và các sàn Thương Mại Điện Tử cũng chỉ có giá trị ở một thời điểm nhất định, chỉ có website là trường tồn với thời gian. Nếu bạn đang kinh doanh, chuẩn bị kinh doanh mà lại chưa nghĩ đến việc xây dựng 1 website thì tôi khuyên bạn hãy làm ngay, càng sớm càng tốt!

Quy trình sản xuất hàng hóa

Chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối của hơn 1500 điểm bán lẻ trên toàn lãnh thổ Việt Nam

Cùng chúng tôi lựa chọn những mẫu giày phù hợp nhất cho shop của bạn. Cùng với đó là hàng trăm, hàng ngàn mẫu chất liệu như da, nỉ, si cao cấp đến từ nhiều nơi khác nhau. Mỗi sản phẩm chúng tôi mong muốn đều là tốt nhất trên thị trường dành cho quý vị.... Với mục tiêu đưa hàng đưa hàng sản xuất tại Việt Nam đến với mọi người, để mỗi người Việt đều BIẾT - HIỂU - TIN - DÙNG HÀNG VIỆT- (Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam)

Xem tất cả
Chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối của hơn 1500 điểm bán lẻ trên toàn lãnh thổ Việt Nam