Xuất khẩu giày dép tăng trưởng ở hầu hết các thị trường trong 11 tháng đầu năm

Giày dép Việt Nam xuất khẩu sang 44 thị trường trên thế giới, trong đó Hoa Kỳ luôn luôn là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Trong 11 tháng năm 2014 xuất khẩu sang thị trường này đạt 2,96 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 32,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này; riêng trong tháng 11/2014, kim ngạch tăng 5,3% so với tháng 10/2014, đạt 287,27 triệu USD.

Đứng thứ hai về kim ngạch xuất khẩu là thị trường Bỉ với 603,29 triệu USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 6,5% tổng kim ngạch; riêng tháng 11/2014 so với tháng trước tăng 11,3%, đạt 71,14 triệu USD. Tiếp đến thị trường Đức, đạt 524,09 triệu USD, chiếm 5,7% tổng kim ngạch, tăng 34,8%; riêng tháng 11/2014 tăng 24,5%, đạt 61,56 triệu USD.

Đáng chú ý xuất khẩu sang thị trường Phần Lan, tuy kim ngạch chỉ đạt 11,08 triệu USD nhưng có mức tăng trưởng cao nhất trong 11 tháng qua, tăng tới 201,6% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu giày dép 11 tháng năm 2014 sang hầu hết cac thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó một số thị trường có mức tăng trưởng cao gồm: Nhật Bản tăng 34,6%; Trung Quốc tăng 43,7%; UAE tăng 51,6%; Ba Lan tăng 70,7%; …

Trong các thị trường xuất khẩu của ngành da giày Việt Nam, Mỹ đang vươn lên trở thành thị trường đơn lẻ lớn nhất. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này dự kiến tăng trưởng 20%, giá trị đạt khoảng 3,228 tỷ USD.

Thực tế, sự tăng trưởng mạnh mẽ về kim ngạch tại thị trường Mỹ là do sự chuyển dịch đơn hàng của các nhà nhập khẩu lớn từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam do giá nhân công của Trung Quốc hiện tăng rất nhanh. Việt Nam cũng đang thực hiện nhiều đàm phán song phương, đa phương để mở cửa thị trường và lợi thế từ những hiệp định này có sức hút rất lớn. Bên cạnh đó, vị thế của ngành da giày Việt Nam cũng đang tăng lên, trở thành nước đứng thứ 4 về sản xuất và đứng thứ 2 về xuất khẩu giày dép trên thế giới.... Đó là những lợi thế khiến ngành da giày Việt Nam thu hút ngày càng nhiều các nhà nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, Bộ Công Thương: Thị trường Mỹ đang có xu hướng sản xuất, tiêu dùng bền vững thông qua các chính sách bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN).

Đặc biệt, trước ngưỡng cửa TPP, cùng với việc mở rộng thị trường, quốc gia này cũng sẽ thiết lập ngày càng nhiều các rào cản phi thuế quan, chủ yếu đánh vào tiêu chuẩn an toàn sản phẩm nhằm bảo vệ thị trường. Đây thực sự là thách thức không nhỏ cho các DN xuất khẩu.

Để vượt qua các rào cản trên, DN phải chủ động cập nhật, kết nối thông tin về các chính sách bởi mỗi giai đoạn, Mỹ sẽ đưa ra các tiêu chuẩn, quy định khác nhau. Hơn nữa, bên cạnh việc đáp ứng luật quốc gia còn phải đáp ứng đầy đủ luật bang mới được lưu thông hàng hóa trên thị trường. Vì vậy, việc tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến luật, tiêu chuẩn an toàn sản phẩm rất quan trọng với các DN xuất khẩu.

Ngoài ra, trước những quy định bất hợp lý, DN cần mạnh dạn phản biện, không nên chỉ thụ động tiếp nhận, tuân thủ. Sau khi TPP được ký kết, thuế về 0%, Mỹ sẽ đưa ra rất nhiều các quy định, tiêu chuẩn. Các quy định này có thể khiến DN phải thay đổi cả dây chuyền sản xuất hoặc phải đầu tư thêm rất nhiều mà thực tế không cần thiết, do đó DN phải bảo vệ chính mình. Phương thức phản ánh hiệu quả nhất là thông qua Lefaso. Khi tập hợp được nhiều ý kiến Lefaso có thể thông qua Chính phủ để đàm phán, tìm hướng giải quyết thuận lợi cho DN. Lefaso cũng sẽ tích cực liên kết với Hiệp hội bán buôn bán lẻ của Mỹ nhằm cập nhật thông tin, hướng dẫn các quy định và chỉ dẫn địa chỉ tin cậy cho doanh nghiệp.

icon Các tin tức khác
icon “Ma trận” hàng Việt Nam xuất khẩu
icon Chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối của hơn 1500 điểm bán lẻ trên toàn lãnh thổ Việt Nam
icon Bạn có biết tại sao Giayvietnamxuatkhau.vn là website được tin tưởng nhất?
icon Mua buôn giày VNXK ở đâu?
icon Cập nhật loạt xu hướng giày dép cho Hè 2017
icon 10 đôi giày đắt giá nhất hành tinh
  • Khách hàng tiêu biểu
  • http://giayvietnamxuatkhau.vn/tin-tuc/cuoc-cach-mang-hm.html
  • http://giayvietnamxuatkhau.vn/tin-tuc/thuong-hieu-zara-ra-doi-nhu-the-nao.html
  • http://giayvietnamxuatkhau.vn/tin-tuc/mango-muon-ten-qua-lam-cua-rieng.html
  • http://giayvietnamxuatkhau.vn/tin-tuc/aldo-lich-su-phat-trien-mot-thuong-hieu-giay-noi-tieng.html
  • Chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối của hơn 1500 điểm bán lẻ trên toàn lãnh thổ Việt Nam
  • Cùng chúng tôi lựa chọn những mẫu giày phù hợp nhất cho shop của bạn. Cùng với đó là hàng trăm, hàng ngàn mẫu chất liệu như da, nỉ, si cao cấp đến từ nhiều nơi khác nhau. Mỗi sản phẩm chúng tôi mong muốn đều là tốt nhất trên thị trường dành cho quý vị.... Với mục tiêu đưa hàng đưa hàng sản xuất tại Việt Nam đến với mọi người, để mỗi người Việt đều BIẾT - HIỂU - TIN - DÙNG HÀNG VIỆT- (Hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam)   Xem tất cả
  • Chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối của hơn 1500 điểm bán lẻ trên toàn lãnh thổ Việt Nam